TV 4K Samsung OLED S95B là sự trở lại ấn tượng trên thị trường TV OLED của Samsung với trọng tâm là công nghệ chấm lượng tử.

Đánh giá TV 4K Samsung OLED S95B

Đánh giá TV 4K Samsung OLED S95B

Samsung S95B đánh dấu sự trở lại của thương hiệu với dòng TV OLED sau gần một thập kỷ, là sản phẩm rất đáng sở hữu dịp cuối năm này. Màn hình mới dựa trên công nghệ chấm lượng tử nâng cấp, mang lại nhiều lợi thế cho màn hình OLED với màu sắc tinh khiết hơn và các điểm nổi bật sáng hơn, độ chính xác tuyệt vời, màu sắc bão hòa và hỗ trợ nội dung HDR.

TV 4K Samsung OLED S95B.

Đó là chưa kể sản phẩm được tích hợp hệ thống thông minh toàn diện, tích hợp các tính năng chơi game, dễ dàng làm hài lòng chủ sở hữu. Mặc dù hệ thống âm thanh bị hạn chế so với các TV Samsung cao cấp khác nhưng thiết bị vẫn hỗ trợ hệ thống âm thanh Dolby Atmos. Thêm nữa, việc thiếu công nghệ hiển thị Dolby Vision là điểm yếu thực sự duy nhất của TV 4K Samsung OLED S95B.

Tổng quan cấu hình TV 4K Samsung OLED S95B

TV 4K Samsung OLED S95B là dòng Smart TV HDR 4K (độ phân giải 3.840 x 2.160 pixel) sử dụng công nghệ Chấm lượng tử Quantum Dot OLED (QD-OLED) độc quyền mới. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là Samsung tiếp thị dòng sản phẩm mới này chỉ đơn giản là TV OLED thay vì QD-OLED. Sản phẩm có hai kích thước màn hình: 55 inch và 65 inch với giá bán niêm yết lần lượt là 46,899 và 59,9 triệu đồng tại Việt Nam.

Trong bài viết này, cùng đi vào đánh giá TV Samsung QE65S95B 65 inch.

Cụ thể, màn hình sử dụng OLED (Diode phát sáng hữu cơ) màu xanh lam để tự phát sáng từng pixel, các lớp chấm lượng tử được sử dụng để tạo các pixel phụ màu đỏ và xanh lục. Cách tiếp cận này giúp loại bỏ vấn đề OLED màu xanh bị phân hủy nhanh hơn so với OLED màu đỏ và xanh lục. Cũng theo Samsung, thiết kế này cũng mang lại hình ảnh sáng hơn và màu sắc chính xác hơn.

Viền màn hình siêu mỏng.

Hình ảnh của TV 4K Samsung OLED S95B được cung cấp bởi Bộ xử lý lượng tử Neural 4K của Samsung và chạy phiên bản mới nhất của hệ điều hành Tizen của công ty Hàn Quốc. Đặc biệt, màn hình cũng có chế độ Nhà làm phim - Filmmaker Mode và hỗ trợ HDR10, HLG và HDR10+ nhưng không hỗ trợ Dolby Vision.

TV OLED có thiết kế siêu mỏng nên không gian dành cho loa bị hạn chế. Sản phẩm chỉ bao gồm phiên bản tiêu chuẩn của hệ thống Âm thanh theo dõi đối tượng - Object Tracking Sound của Samsung. Tuy nhiên, giống như các mẫu TV 2022 khác của thương hiệu, sản phẩm cũng hỗ trợ chuẩn âm thanh Dolby Atmos.

Thiết kế, kết nối và điều khiển

TV 4K Samsung OLED S95B có thiết kế tổng thể khá giống với phần lớn các TV OLED khác trên thị trường với thiết kế siêu mỏng. Mặt lưng dày khoảng 40mm - là khu vực chứa các kết nối, thiết bị điện tử và loa. Do đó, chiếc TV OLED này vẫn khá mỏng. Nhược điểm của sản phẩm chính là khó cố định tại một trí khi sử dụng cùng giá đỡ hoặc kẹp lên tường.

TV 4K Samsung OLED S95B quá mỏng.

TV 4K Samsung OLED S95B không sử dụng hộp One Connect của Samsung nhưng có đầy đủ các kết nối với 4 cổng HDMI. Tất cả đều có khả năng xử lý nội dung 4K/120Hz, VRR và ALLM, cổng HDMI 3 cũng hỗ trợ eARC. Ngoài ra, TV OLED còn có 2 cổng USB 2.0, 1 cổng kết nối kỹ thuật số quang học và một cổng Ethernet. Về kết nối không dây, thiết bị hỗ trợ kết nối Wi-Fi, Bluetooth và hỗ trợ AirPlay 2.

Chiếc TV này đi kèm với 2 điều khiển từ xa – một điều khiển từ xa vỏ nhựa màu đen tiêu chuẩn, một bộ điều khiển rút gọn thông minh chạy bằng năng lượng mặt trời, gồm các nút truy cập trực tiếp cho Netflix, Prime Video, Disney+ và TV Plus của Samsung.

Nền tảng TV thông minh

Samsung S95B chạy phiên bản mới nhất của nền tảng thông minh do Tizen cung cấp, phiên bản này vẫn còn hơi phức tạp. Về mặt tích cực, việc lựa chọn các ứng dụng phát trực tuyến video rất dễ dàng, bao gồm tất cả các dịch vụ chính hiện có như Netflix, Prime Video, Apple TV+, Disney+, Now TV, Rakuten, YouTube,...

Ngoài ra, TV cũng có ứng dụng SmartThings cùng với điều khiển bằng giọng nói thông qua trợ lý ảo Bixby, Google Assistant hoặc Alexa. Cuối cùng, TV OLED Samsung cũng có tùy chọn chế độ xem hai màn hình, có thể kết hợp sử dụng cùng lúc ứng dụng và thực hiện cuộc gọi video.

TV OLED Samsung hỗ trợ nhiều chế độ hiển thị.

Nhược điểm là trang chủ toàn màn hình với thiết kế mới có quá nhiều đề xuất và nội dung. Ngoài ra, việc truy cập các menu đầu vào và cài đặt bằng bộ điều khiển thông minh khá khó khăn và toàn bộ hệ thống hơi chậm chạp, giao diện điều hướng kém trực quan. 

Chất lượng hình ảnh

Samsung S95B được cài đặt sẵn chế độ hình ảnh Tiêu chuẩn, chế độ này có lượng lớn màu xanh lam trong thang độ xám và màu sắc quá bão hòa. Việc chọn chế độ Nhà làm phim sẽ khắc phục tất cả các vấn đề này, tạo ra thang màu xám với độ chính xác màu sắc DeltaE trung bình là 1.5.

Mặc dù chưa hoàn hảo nhưng mức độ chính xác vượt trội này đảm bảo hình ảnh SDR hiển thị tuyệt đẹp với màu đen sâu, khả năng phân định bóng xuất sắc, chi tiết được hiển thị chính xác và màu sắc tự nhiên nhờ sử dụng các chấm lượng tử.

TV 4K Samsung OLED S95B hỗ trợ kết nối linh hoạt.

Quá trình xử lý hình ảnh cũng rất ấn tượng. Chip 4K Neural Quantum mang lại tất cả các chi tiết trong hình ảnh chất lượng cao với độ sâu tăng cường. Tính năng nâng cấp và cải tiến hình ảnh đều tuyệt vời, đảm bảo người dùng xem được cả nội dung có độ phân giải thấp hơn, khả năng xử lý chuyển động cũng tạo ra hình ảnh chuyển động không bị rung.

Hiệu suất HDR

TV 4K Samsung OLED S95B phát huy tối đa những lợi thế từ công nghệ QD-OLED, mang lại độ sáng tối đa 1.000cd/m2. Đây là con số hàng đầu đối với màn hình OLED, có thể hiển thị nội dung ở độ sáng 1.000 nit mà không cần dùng đến bất kỳ ánh xạ tông màu nào.

Các lớp chấm lượng tử được sử dụng cho màu đỏ và xanh lục cũng đóng vai trò tạo ra màu sắc rộng hơn và tinh khiết hơn với HDR. Màn hình được phủ DCI-P3 100%, tỷ lệ phủ BT.2020 đạt mức ấn tượng 76%. Điều quan trọng là các lần quét bão hòa của DCI-P3 trong BT.2020 cũng rất chính xác, mang lại màu sắc được hiển thị chuyên nghiệp với nội dung HDR.

TV 4K Samsung OLED S95B hiển thị nội dung cực sống động.

Các phép đo thang độ xám HDR đều chính xác trong chế độ Nhà làm phim, đem lại kết quả gần như chính xác màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam. Điều này đảm bảo các hình ảnh nghệ thuật được hiển thị chính xác nhất, dù có độ sáng 1.000, 4.000 hay 10.000 nit. Chưa hết, màn hình còn  hỗ trợ dải nhạy sáng ở cả định dạng HDR10, HLG và HDR10+ Adaptive.

Khả năng hiển thị nội dung HDR của TV OLED Samsung cũng được thể hiện khi xem "Stranger Things 4" trên Netflix. Thiết bị xử lý cảnh quay cực kỳ xuất sắc, hiển thị màu đen có chiều sâu, loại bỏ hình ảnh phản chiếu trên mặt nước và chiếu sáng đối tượng mà không làm mất đi bất kỳ chi tiết nào.

Cuối cùng, TV 4K Samsung OLED S95B hiển thị nội dung HDR10+ xuất sắc. Các cảnh được hiển thị với độ rõ nét và chi tiết đặc biệt, các sắc thái khác nhau của màu sắc được hiển thị tuyệt vời. Các cảnh ban đêm cũng rất ấn tượng với màu đen hoàn hảo, bóng tối chi tiết và ánh sáng rực rỡ trên bầu trời.

Chất lượng âm thanh

TV 4K Samsung OLED S95B cho âm thanh chất lượng cao dù có thiết kế siêu mỏng. Tuy nhiên, chất lượng âm thanh tổng thể của chiếc TV này không ấn tượng như một số TV cao cấp khác của thương hiệu. Do không gian dành cho loa bị hạn chế nên TV OLED sử dụng phiên bản tiêu chuẩn của công nghệ Âm thanh theo dõi đối tượng của Samsung.

Kết quả là âm trường cân bằng tốt, lời thoại rõ ràng và tập trung vào màn hình. Mặc dù TV OLED hỗ trợ Dolby Atmos nhưng độ đắm chìm thực tế là rất nhỏ và bộ khuếch đại sẽ kém đi khi người dùng tăng âm lượng, dẫn đến một số biến dạng âm.

Về tổng thể, hệ thống âm thanh có chất lượng tạm ổn nhưng công suất tổng thể hạn chế và rất ít âm trầm. Vì vậy, nếu người dùng muốn có trải nghiệm âm thanh điện ảnh phù hợp đi kèm với hình ảnh tuyệt đẹp trên màn hình lớn của TV, hãy mua thêm loa soundbar tương thích của Samsung.

Trải nghiệm chơi game

TV 4K Samsung OLED S95B là TV chơi game top đầu, một phần không nhỏ nhờ hỗ trợ độ phân giải 4K ở tốc độ làm mới 120Hz và VRR (tốc độ làm mới thay đổi), bao gồm AMD Freesync và Nvidia G-Sync. Ngoài ra, công nghệ Motion Xcelerator Turbo Pro cũng mang lại trải nghiệm chơi game vượt trội.

Chế độ trò chơi - Game Mode được chọn tự động nhờ hỗ trợ ALLM và độ trễ đầu vào chỉ 9 mili giây - thấp đáng kinh ngạc. Các điều khiển Game Motion Plus giúp mang lại chuyển động mượt mà hơn mà không làm tăng đáng kể độ trễ và hỗ trợ tỷ lệ khung hình siêu rộng 21:9 và 32:9 (phù hợp cho các game trên PC).

Game Bar 2.0 đưa tất cả thông tin liên quan đến trò chơi vào một màn hình tiện lợi duy nhất, tự động bật lên khi phát hiện bảng điều khiển trò chơi hoặc khi người dùng giữ nút phát/tạm dừng. Thanh trò chơi bao gồm thông tin HDR hỗ trợ HDR10+ Gaming và HGiG, tốc độ khung hình và trạng thái VRR và các điều chỉnh hình ảnh trò chơi.

Game Hub mới ra mắt gần đây của Samsung cũng cung cấp nhiều lựa chọn dịch vụ chơi trò chơi trực tuyến. TV 4K Samsung OLED S95B tạo ra hình ảnh 4K HDR chi tiết và rực rỡ, đảm bảo trải nghiệm chơi game cực mượt mà, nhạy và nhanh.

Tạm kết: Review TV 4K Samsung OLED S95B

TV 4K Samsung OLED S95B là dòng TV OLED hiển thị nội dung SDR và HDR tuyệt vời, hoàn toàn chứng minh niềm tin của nhà sản xuất vào công nghệ TV OLED chấm lượng tử mới của hãng. Chế độ Nhà làm phim đảm bảo người dùng sẽ có được hình ảnh chính xác, màu sắc bão hòa hơn và các điểm nổi bật sáng hơn, cho trải nghiệm thực tế hơn.

Hình ảnh từ chiếc TV OLED này rất tự nhiên, dễ chịu, có độ sâu sắc thái, màu đen hoàn hảo, chi tiết bóng xuất sắc và khả năng xử lý chuyển động ấn tượng. Màn hình cũng có một loạt các tính năng tiên tiến, mang lại trải nghiệm chơi game tuyệt vời nhất với độ mỏng ấn tượng.

TV 4K Samsung OLED S95B là lựa chọn tốt ở phân khúc cao cấp.

Nhược điểm lớn nhất trên TV 4K Samsung OLED S95B là hiệu suất âm thanh và thiếu hỗ trợ Dolby Vision.

 

What's your reaction?


You may also like