Vải cotton là một trong những chất liệu vải tốt và được sử dụng nhiều nhất trong các sản phẩm thời trang Nam/Nữ hiện nay. Vậy cotton có đặc điểm gì? Vải cotton và cotton lạnh có nhăn không?

Vải Cotton là gì? Vải Cotton lạnh có nhăn không?

Nếu như bạn thường xuyên đi mua sẵm quần áo tại các shop quần áo thời trang thì chắc hẳn đã quá quen thuộc với khái niệm vải cotton rồi phải không nào. Vải cotton là chất liệu được sử dụng để may quần áo phổ biến nhất hiện nay, thế nhưng có bao giờ bạn thắc mắc tự hỏi rằng vải cotton có đặc điểm gì? Vải cotton có nhăn không? Vải cotton lanh có nhăn không? Vậy thì hãy cùng chúng tôi trả lời những câu hỏi đó trong bài viết sau đây nhé.

1/ Đặc điểm của vải Cotton

Vải cotton là loại vải tổng được làm từ nhiều nguyên liệu thiên nhiên, trong đó nguyên liệu chính đó là sợi bông và các chất hóa học tạp thành. Do vải được làm từ sợi cotton tự nhiên nên rất nhẹ, mềm mại và có khả năng hút ẩm cực kỳ tốt, nhờ những ưu điểm nổi bật này mà vải cotton được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực may mặc quần áo, trang trí nội thất,...

1.1/ Ưu điểm của vải Cotton:

  • Hút ẩm tốt: Thấm hút mồ hôi nên mặc rất mát, rất phù hợp sử dụng để may quần áo cho mùa hè.
  • Vải rất mềm mại: Vải được làm từ sợi cotton tự nhiên nên rất mềm mại, tạo cảm giác dễ chịu cho người mặc, nên rất phù hợp để may quần áo trẻ em, trẻ sơ sinh.
  • Thân thiện với môi trường: Vải làm từ sợi cotton thiên nhiên nên rất thân thiện với môi trường.
  • Độ bền cao: Chất liệu vải cotton có độ bền khá cao, có khả năng ăn màu rất tốt nên nhuộm được nhiều màu sắc khác nhau.

1.2/ Nhược điểm của vải Cotton:

  • Giá cao: Vải cotton có chất lượng tốt hơn hẳn hầu hết các loại vải khác nên giác thành cũng tương đối cao hơn so với những loại khác.
  • Mặt vải khá thô: Vải dệt từ sợi cotton tự nhiên nên bề mặt khá thô và đàn hồi kém. Để khắc phục điều đó, khi dệt người ta pha thêm 3-5% sợi spandex để tăng thêm độ đàn hồi và mềm mại cho vải.

1.3/ Các loại vải Cotton trên thị trường

Hiện nay có 4 loại vải cotton được sử dụng phổ biến, trong đó bao gồm: Vải 100% cotton, vải cotton 65/35(CVC), vải cotton 35/65(tici), và vải cotton lạnh(PE)

  • Vải 100% cotton: Là loại vải chứa 100% sợi cotton có nguồn gốc từ quả cây bông hay còn được gọi là sợi Xenluloxo. Vải 100% cotton có khả năng thấm hút mồ hôi cực kỳ tốt, rất phù hợp sử dụng quần áo thời trang. Nhược điểm của loại vải này là giá cao, chỉ phù hợp sử dụng để may sản phẩm cao cấp.
  • Vải cotton 65/35(CVC): có thành phần là 65% sơi cotton và 35% sợi PE. Do vải được kết hợp giữa 2 loại sợi cotton và PE nên nó có tính chất của cả 2 loại sợi này. Do thành phần cotton chiếm 65% nên giá thành loại này cũng khá cao.
  • Vải cotton 35/65(tici): là loại vải được dệt từ 35% sợi cotton và 65% sợi PE. Loại vải này có tỉ lệ sợi PE khá cao nên vải có độ cứng cáp và đàn hồi rất tốt, phù hợp sử dụng để áo thun và giá thành ở mức chấp nhận được.
  • Vải cotton lạnh(Vải Poly): Là loại vải được làm từ 100% sợi Polyeste. Ưu điểm của loại vải này là độ bền rất cao, ít bị nhăn, nhàu trong quá trình sử dụng, đồng thời vải có khả năng thoát ẩm rất tốt nên được sử dụng phổ biến để may quần áo thể thao. Giá thành loại vải này khá rẻ.

2/ Vải Cotton có nhăn không?

Vải 100% cotton được làm từ nguyên liệu tự nhiên nên có khả năng thấm nước rất tốt, khô nhanh, có thể giặt ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, vải cotton 100% đàn hồi rất kém, dễ bị nhăn khi sử dụng và co lại khi giặt, trừ khi nó được pha thêm sợi chống nhăn(sợi spandex) trong quá trình dệt vải.

Sự thật là vải cotton rất dễ bị nhăn khi bị vò, nhưng độ nhăn nhiều hay ít còn phụ thuộc vào thành phần cấu tạo của vải cotton như: Vải 100% cotton, vải 65/35 cotton, vải 35/65 cotton, vải cotton lạnh(100% PE),... Trong đó vải nhăn nhiều nhất và vải 100% cotton và vải nhăn ít nhất là vải cotton lạnh(100% PE).

3/ Vải Cotton lạnh có nhăn không?

Vải cotton lạnh(Vải Poly) là loại vải được làm từ hỗn hợp sợi Polyeste hay Nilon, loại vải này không có khả năng thấm hút mồ hôi nhưng lại có khả năng thoát ẩm rất tốt, nhanh khô nên được sử dụng phổ biến biến để may quần áo thể thao và quần áo thời trang cho nữ(vải đàn hồi tốt nên thể hiện được đường cong quyến rũ của phái nữ). Đặc điểm của loại vải này là bề mặt khá trơn láng và mịn như lụa, có khả năng chống nhăn cực kỳ tốt, đem lại nét thanh lịch cho người mặc. Đồng thời vải cotton lạnh có độ bền và khán khuẩn rất tốt.

Để trả lời câu hỏi "Vải cotton lạnh có nhăn không?" thì câu trả lời là "không". Bởi vì loại vải này có khả năng chống nhăn, giữ dáng cực kỳ tốt, chỉ với tác động lực hay nhiệt độ môi trường bên ngoài thì không thể làm ảnh hưởng đến độ đàn hồi của vải được. Tuy nhiên, khi ủi với nhiệt độ trên 180 thì vải sẽ bị giản khả năng đà nồi và có thể tạo nếp nhăn cho vải. Ngoài ra, không nên giặt vải cotton lạnh với nước nóng vì sẽ làm giảm đội đàn hồi của sợi Spandex bên trong vải, làm cho vải giản khả năng đàn hồi nhé.

Xem thêm vải linen là gìtop thương hiệu thời trang linen cao cấp tại Vietnam.

https://dongphucsongphu.com/vai-thun/vai-cotton-co-nhan-khong.html

What's your reaction?


You may also like